Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016
Ý NGHĨA TỊNH ĐỘ
DẪN NHẬP
Câu chuyện: 70 năm cuộc đời.
1. Phật A DI ĐÀ được PHẬT BỔN SƯ giới thiệu trong kinh A DI ĐÀ,QUÁN VÔ LƯỢNG THỌ và VÔ LƯỢNG THỌ
A di đà có ba nghĩa: vô lượng quang – vô lượng thọ - vô lượng công đức
2. Qua lăng kính thực tập,nổ lực công phu,chứ không sẳn có một cảnh giới cho ta đến ở.Ví dụ: Singapore là một nước văn minh nhưng con người phải kiến tạo..
3. Lời đức phật nói là chắc thật” tướng lưỡi rộng dài nghĩa là quảng trường thiệt tướng biến phú tam thiên đại thiên thế giới” chân thật ngữ,đại địa rúng động..
CHÁNH ĐỀ
1. Sách THIẾT LẬP TỊNH ĐỘ
“Hữu độ tức phi tịnh
Ngôn thiên hà sở vi
Phật thuyết ngôn vô ngã
Thiền sư vấn thụy thùy”
- Phật nói cõi tịnh độ: “Nhân dân trong cõi nước đó buổi sáng họ đi lượm hoa rơi,đi tha phương rồi đi cúng dường mười phương chư phật xong rồi quờn đáo bổn độ tức là trở về quốc độ ăn trưa vẫn kịp”Là một thế giới tương đối,các pháp do tâm tạo ta phải chuyển hóa tâm của mình vì thế nếu nói ra ngôn ngữ thì sẻ bị kẹt.. Vd: TXNQ cách đây 20 năm từ không thành có là do tâm.Kinh PC:
Trong các pháp tâm làm chủ tâm dẫn đầu
Nếu với ý ô nhiễm
Nói lên hay hành động
Khổ não bước theo sau
Như bánh xe theo chưn vật kéo
Trong các pháp tâm làm chủ tâm dẫn đầu
Nếu với ý thanh tịnh
Nói lên hay hành động
An lạc bước theo sau
Như bóng không rời hình” (PC Kinh)
Hoặc:
Nhược nhơn dục liễu tri
Tam thế nhất thiết phật
Ưng quán pháp giới tánh,
Nhất thiết do tâm tạo. (Hoa Nghiêm Kinh)
2. Tịnh độ được xây dựng từ trong tâm_ không phải một thế giới mong ước đợi chờ. Tâm như họa sư,năng họa nhất thiết hình tượng..kinh HN
3. ”Nhân dân nước đó hoàn toàn không có sự khổ”- Không có một quốc độ nào mà không có sự khổ,là tg của không tưởng: Khổ - Sướng. Được – Mất. Hơn – Thua. Ngày – Đêm.Ngu - mất ngũ. Ngon - Dở ... Phạm trù tương đối.Câu chuyện TRẠNG QUỲNH
4. ĐỊA NGỤC làm năm ý: bất lạc,khả yếm,khổ khí,khổ cụ,hữu và vô…
“Về địa ngục do tâm mình làm quấy _Về thiên đường tâm ấy tạo nên”¬_Chúng ta từng ở địa ngục do stress vd diễn viên HQ tự tử…
-Tịnh độ mất dù đang ở trong chùa.vd ông mất búa… tâm an tịnh thì cảnh vật đều an tịnh và ngược lại..
Phật dạy: “nhất thiết do tâm tạo hay tất cả chúng sanh đều có phật tánh” Mật tông Tây Tạng” án ma ni bát di hồng” lục tự đại bi chơn ngôn” viên ngọc sáng trong hoa sen” phương tây” thượng đế ở trong lòng tôi” VN ”phật đang ở trong trái tim ta” thân là hoa sen,phật tánh..“Hoa nở thấy phật tánh linh”…. Phật tánh của mình,làm thiện nói thiện lúc đó phật tánh xuất hiện,hoa là rác.. tịnh độ uế độ do tâm….
- Pháp ngài nói là nan tín..tâm,tạo thiên đường địa ngục..
- Phật là toàn giác, ta phần giác..chánh niệm sẻ an lạc Hiện tại có tịnh độ thì ngày mai có tịnh độ.
-Tâm phát triển ngũ căn ngũ lực. …Câu chuyện: ngày mai ăn khỏi trả tiền… chết đợi vang sanh là ngày mai ăn khỏi trả tiền. Sen từ bùn- khổ đau rồi giác ngộ.
- Ta sống thế giới ngũ trược ác thế.
- Kiếp trược:khoảng tg 10 năm 20. Ngắn dài gọi là trung,thượng,đại kiếp
- Kiến trược( tà kiến,kiến thủ kiến ,giới cấm thủ,thân kiến,biên kiến)
- Phiền não trược… tham sân si làm vẫn đục,thất chủng ngã mạn
- Chúng sanh trược…. bất hiếu,ganh tỵ,phân giai cấp bốc lột,làm khổ nhau,ko giũ giới
- Mạng trược….“sinh ra rồi lớn rồi già, rồi đau rồi chết lìa qua một đời,rồi theo nghiệp luân hồi trở lại,cũng sanh thân cũng phải tấn tuồng” là sự đị vòng,chúng sanh tìm ngũ dục danh lợi
Trược là dơ là không thật,không ổn định,vô thường,kiếp trược gọi là thế gian..TQ gọi thiên lưu như một dòng nước…như “vân cẩu toan chi trường mông trạch” ảo ảnh.
-AĐ nghèo phật và 1250 vị alahan thiết lập tịnh độ được.. bước chân nở hoa sen. VN tốt hơn AĐ mai này die thì đã có “ án ma ni bát di hồng” …A di đà đưa tay đón nhưng ta chưa muốn về…
- Tâm đi hoang…sắc tài danh lợi.. “vĩnh vi lãng đãng phong trân khách, nhật viễn tha hương vạn lý trình”..Ai rồi cũng tuổi con trâu cả! muốn về td nhưng thói quen không bỏ..
KẾT LUẬN
“ NAM MÔ PHÁP GIỚI TẠNG THÂN A DI ĐÀ PHẬT” chất liệu cuộc sống là những bài pháp..” ta thấy bầu trời ….. thấy thương đời sao qua mong manh” Khổ đau hp đều do mình tạo… …”Thiên hạ đua nhau nói khổ vui. …Thà rằng đừng khổ cũng đừng vui” …hai câu kết là không tưởng, ba phải. ..cuộc sống nước mắt- nụ cười… có khổ..vui…Ví dụ: Ăn cắp bị khảo tra…tâm tham che mờ không sợ bị bắt. tâm an lạc cảnh an lạc và ngược lại…Vạn vật vô thường thấy tứ diệu đế thấy pháp âm vi diệu.
-Lời nói ý niệm thay đổi để có tịnh độ. Kinh BÁCH DỤ.(nhà cháy mất con) là kiến thủ. Phật nói“thậm nan chi sự khó tin khó hiểu”chúng sanh tạo tịnh độ,có phật tánh.. thực hành TÍN,NGUYỆN và HẠNH.. ước mơ thành sự thật, Vô lượng quang,vô lượng thọ và vô lượng công đức Đức phật lấy pháp giới này làm thân. biến không gian bất tịnh thành chỗ thanh tịnh.Vậy tịnh độ do chúng ta tạo,a di đà là tâm chúng ta tạo.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét